Thursday 8 January 2015

Vì sao bà Châu Thị Thu Nga bị bắt?

Chân Dung Quyền Lực - Vì sao bà Châu Thị Thu Nga bị bắt?

Bà Nga là đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND TP Hà Nội và là thành viên chủ chốt của nhiều tổ chức đoàn thể xã hội.


Bà Châu Thị Thu Nga.
Như PetroTimes đã thông tin, tối 7/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn Đầu tư nhà đất - Housing Group).
Việc bắt giữ và khám xét được thực hiện tại nhà riêng của bà Nga ở phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tại thời điểm bị bắt, bà Châu Thị Thu Nga đang là Đại biểu Quốc hội.
Theo tìm hiểu, bà Bà Châu Thị Thu Nga sinh ngày 29/4/1965 tại phường Thuận Thành, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện cư trú tại số 75A9, phố Hồng Mai, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Thông tin này bà Nga đã khai trong hồ sơ học Cao học – Thạc sỹ quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Pacific Western (Hoa Kỳ 2003 – 2006) và Nghiên cứu sinh – Tiến sĩ Quản trị kinh doanh tại ĐHQGHN hợp tác với Đại học Califonia Miranar (Hoa Kỳ, 2006 – 2009).
Theo thông tin từ cơ quan chức năng, bà Nga bị tố cáo lợi dụng vốn, không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng và né tránh không gặp khách hàng mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội) do Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group của bà Nga làm chủ đầu tư.
Cơ quan chức năng thực hiện lệnh bắt giam bà Nga.

Cơ quan điều tra xác định bà Nga và những người liên quan đã thu tiền góp vốn của các nhà đầu tư khi dự án chưa được cấp phép, dẫn đến mất khả năng thanh toán khoảng 300 tỷ đồng.

Trước đó, theo thông tin được thu thập, từ những năm trước tập đoàn Housing Group do bà Nga làm chủ tịch đã cùng với Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội triển khai dự án xây dựng khu chung cư cao tầng B5 (Thị trấn Cầu Diễn, H.Từ Liêm, TP.Hà Nội).
Tháng 10/2013, hàng trăm khách hàng góp vốn vào dự án B5 Cầu Diễn đã “mất ăn mất ngủ” vì trót đổ cả trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỉ đồng vào dự án này vì sau đó ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội đã bị cơ quan công an bắt tạm giam.
Bà Châu Thị Thu Nga là ai?
Hình ảnh quảng cáo về dự án xây dựng khu chung cư B5 Cầu Diễn.

Thời điểm đó, Trần Văn Thành – Tổng Giám đốc Công ty Housing Group cũng thừa nhận đã “lạng lách” luật huy động vốn của hơn 100 khách hàng dự án này bằng cách thông qua thỏa thuận vay vốn, góp vốn cổ đông, thỏa thuận đầu tư… theo nguyên tắc dân sự ở thời điểm dự án chưa triển khai xây dựng.
Một đại diện của nhóm có gần 80 khách hàng đã nộp một phần tiền để mua nhà tại dự án xây dựng khu B5 Cầu Diễn cho hay: "Có nhiều người đã nộp tiền từ năm 2010, có một số người đã nộp từ năm 2009, người 500 triệu, người 700 triệu, có người đã nộp hàng tỉ đồng với thỏa thuận trong hợp đồng là năm 2015 giao nhà. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án vẫn là bãi đất trống, cỏ dại mọc đầy. Hợp đồng ghi là sau một năm nếu khách hàng không có nhu cầu mua nhà thì sẽ được trả lại tiền đặt cọc cộng với lãi suất, nhưng khi chúng tôi đề nghị được trả lại tiền thì bà Nga cứ hứa lần hứa lữa mãi."
Bà Châu Thị Thu Nga sinh ngày 29/4/1965. Quên quán: Thừa Thiên Huế.
Nghề nghiệp, chức vụ: Phó trưởng ban điều hành mạng các sàn giao dịch BĐS VN khu vực miền Bắc - Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản - Bộ Xây dựng, Chủ tịch CLB vườn ươm doanh nhân - Hội LHTN thành phố Hà Nội, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất; Ủy viên Ban Thường trực nhóm nữ ĐBQH Việt Nam; Thành viên Tổ chuyên gia liên ngành- Ban chỉ đạo TƯ về chính sách nhà và thị trường Bất động sản; Ủy viên thường vụ BCH hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Ủy viên tổ chức Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Cộng hòa LB Đức; Phó chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi TP Hà Nội; Ủy viên Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội
Nơi làm việc: Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Xây dựng nhà đất
Đại biểu Quốc hội khoá: XIII
Đại biểu Hội đồng Nhân dân: Đại biểu HĐND cấp quận (2004-2011); Đại biểu HĐND TP Hà Nội (2011-2016)

No comments:

Post a Comment